Tin tức nông nghiệp

Thứ Tư, 15 tháng 1, 2014

Kỳ tích của lão nông ghép loại cây “thất quả” - nongthonviet.com

nongdan24g @ nguontinviet.com

Những năm trước, lão nông Lê Đức Giáp ở xóm Bãi, xã Cao Viên (Thanh Oai, Hà Nội) đã nức tiếng gần xa với việc lai ghép thành công cây ngũ quả (5 loại quả). Năm nay, ông lại tiếp tục tung ra thị trường tết cây “thất quả” kỳ lạ.


Tiết lộ về bí quyết lai ghép ra cây nhiều loại quả “có một không hai” của mình, ông Giáp bảo: Để tạo ra cây có nhiều loại quả, cũng không cần tuyệt kỹ gì cao siêu, chỉ cần biết cách chọn cành và quả ghép sao cho chuẩn. Quan trọng là người làm phải có cái tâm và tình yêu với cây.

Vườn cây thoát nghèo


Đến thăm vườn cây của gia đình ông Giáp ở xóm Bãi những ngày này, đâu đâu cũng thấy sắc chín vàng rộm của cây ngũ quả, trông rất bắt mắt. Gặp chúng tôi, ông Giáp hồ hởi khoe: “Hiện khách hàng đã đến đặt mua quá nửa vườn rồi, năm nay có thêm cây 7 quả (thất quả) nên khách đến nhiều hơn. Hồi đầu tháng 11, có đoàn khách bay từ miền Nam ra đặt mua 6 cây, giá hơn 10 triệu đồng/cây mà họ còn kêu rẻ, đòi mua thêm. Nhưng do tôi muốn để dành cây bán cho khách quen ở miền Bắc nên phải từ chối”.


Ông Lê Đức Giáp chăm sóc quả ghép trên cây thất quả.

Ông Lê Đức Giáp chăm sóc quả ghép trên cây thất quả.



Trước đây, gia đình ông làm nông nghiệp và làm pháo bán tết, nhưng một thời gian sau Nhà nước cấm sản xuất pháo nên gia đình lâm vào cảnh khó khăn, phải chạy ăn từng bữa. Mất nghề truyền thống, ông làm hết nghề này đến nghề khác, rồi quyết định chọn nghề gắn bó lâu dài là buôn bán hoa quả. Tuy nhiên, cuộc sống gia đình vẫn không mấy cải thiện, nhà lại đông con, điều này càng thôi thúc ông tìm cách thoát nghèo.


“Cái khó ló cái khôn”, trong một lần sang huyện Văn Giang (Hưng Yên) mua hoa quả, ông Giáp thấy các gia đình ở đây đều trồng cam Canh, hiệu quả kinh tế khá cao, trong khi đó đất xóm Bãi quê ông vẫn còn rộng mênh mông, tại sao lại không làm? Với suy nghĩ đó, đầu năm 2000, ông Giáp quyết tâm mang cây cam Canh về trồng trên đất quê hương.


Về nhà, ông bỏ trồng lúa, dùng toàn bộ diện tích 1.000m2 để trồng cam. “Gia đình sống chủ yếu bằng nghề nông, giờ phá đất nên cả nhà ai cũng ngăn cản. Không hiểu sao lúc đó tôi vẫn quyết liều một phen, trong khi kiến thức về trồng cam cũng chưa nắm rõ” – ông Giáp kể.


Và sự khó khăn đã đến ngay từ những ngày đầu, khi chất đất trong vườn nhà ông hơi chua và có độ kiềm cao, không phù hợp với cây cam. “Lúc ấy tôi lại quay về Văn Giang tìm hiểu, rồi đọc thêm sách báo, xem tivi, sau đó tìm ra giải pháp từng bước hạ độ pH cho đất bằng cách rải vôi và tro. Nhờ đó, ngay vụ cam đầu tiên gia đình đã thu lãi hơn 20 triệu đồng” – ông Giáp vui vẻ nói.


Thấy có lãi, ông Giáp mạnh dạn mở rộng diện tích trồng cam và cho đến nay, gần như năm nào cũng thu về hàng chục triệu đồng. Theo ông Giáp, bình thường cây cam sau 4 năm mới cho quả bói, nhưng vườn cam nhà ông sau 1 năm đã cho quả. Để làm được điều “thần kỳ” đó, ông Giáp dùng dao tiện vào thân cây với độ sâu hợp lý, điều này gây ảnh hưởng nhất định tới việc trao đổi chất của cây, khiến cây phát triển trái với tự nhiên, từ đó ra hoa đậu quả theo ý muốn người trồng.


“Nhiều người dùng dao tiện một lần cho cây ra hoa và quả là không đúng, tôi thực hiện từ 2-3 lần. Như thế cây có thể héo nhưng không bị rụng lá, ra hoa theo ý muốn. Phải nhớ rằng, cây rụng lá thì sẽ ít quả” – ông Giáp chia sẻ kinh nghiệm.


Bí quyết “luyện” cây


Trong quá trình làm vườn, ông Giáp phát hiện ra rằng, ở các quả có múi, thành phần dinh dưỡng nuôi quả giống nhau nên khi ghép cam, chanh, phật thủ vào cây bưởi, chúng thích nghi rất nhanh. Tuy nhiên, năm đầu tiên thử nghiệm ghép cây ngũ quả, ông Giáp thất bại. Hồi đó là vào độ tháng Giêng, cây ngũ quả (ghép gốc bưởi với mắt cành cam, quýt, chanh, quất) đều ra hoa rất sai, nhưng cuối năm cây chỉ đậu 2 – 3 loại quả.


Rút kinh nghiệm, năm sau ông Giáp đã lựa theo đặc tính của mỗi loại cây để chọn tháng trong năm tiến hành ghép cho phù hợp. Ông Giáp phân tích: “Cây bưởi Diễn hoặc cây cam Canh có bộ rễ chùm khỏe, không bị sâu bệnh, vào tháng 5 là thời điểm thích hợp để ghép bưởi Diễn, tháng 6 ghép cam Canh và quýt, tháng 9 ghép quất, tháng 10 ghép phật thủ. Với cách làm này, tôi đã có những cây ngũ quả chín cùng lúc vào dịp Tết Nguyên đán”.


Nói thì đơn giản, nhưng theo ông Giáp, để có được cây ngũ quả đẹp, người làm phải biết chọn những cành ghép chuẩn, đặc biệt là quả chọn ghép phải đẹp, có sức sống thì khi ghép vào cây, quả mới phát triển và chín đúng tết theo ý muốn. Đặc biệt, ngoài thông thạo kỹ thuật ghép, người làm cũng phải có con mắt thẩm mỹ để bố trí các quả trên cây sao cho đẹp, nhìn góc nào cũng thấy rực rỡ.


“Một điều quan trọng nữa là người làm cây phải có vốn văn hóa sâu rộng, để tính toán lượng quả trên cây sao cho hợp lý, phù hợp với phong tục, tập quán của người Việt.


Theo phong tục, người Việt ta thích số lẻ và cho rằng số lẻ sẽ đem lại may mắn, tài lộc, vì thế số quả trên mỗi cây trong vườn nhà tôi đều là số lẻ. Cây ngũ quả nhỏ thì thường có 3 quả cam, 3 quả phật thủ, 3 quả quất, 3 quả quýt, 5 – 7 quả bưởi. Cây to thì số quả mỗi loại sẽ nhiều hơn” – ông Giáp nói.


Điểm đặc biệt của loại cây này là tuy 5 loại quả cùng ghép trên một thân cây, nhưng vẫn giữ được hương vị đặc trưng của từng loại hoa trái. Thời gian từ khi chọn cây, tiến hành ghép cho đến khi thu hoạch khoảng 1 năm.


Ông Giáp cho biết, tuy đã ghép thành công cây ngũ quả, nhưng năm đầu (2009) ông chưa tìm được nơi tiêu thụ. Vì vậy ông đã đem toàn bộ số cây tặng hoặc bán rẻ cho bà con họ hàng. Thật may là năm đó quê ông lại mở hội làng (5 năm tổ chức 1 lần) nên bạn bè từ các nơi về dự hội đã tận mắt thấy cây ngũ quả đặc biệt của ông Giáp. Và thế là từ năm 2010 đến nay, ghép được bao nhiêu ông đều bán hết sạch.


Sẵn sàng chia sẻ bí quyết làm giàu


Tết Nguyên đán năm nay, ngoài gần 100 cây ngũ quả, ông Giáp còn mạnh dạn giới thiệu thêm “sản phẩm” mới là trên 20 cây loại thất quả (7 quả), vì được ghép thêm quả bưởi đỏ và chanh đào. Ông Giáp cho biết: “Cây 5 loại quả tượng trưng cho mâm ngũ quả để thờ cúng ngày tết, còn cây 7 quả, tôi muốn thể hiện sự hoà hợp, gắn bó, sum vầy trong gia đình Việt ngày xuân”.










Ngoài hơn 1ha đất trồng cây ngũ quả tại xóm Bãi, năm vừa rồi ông Giáp thuê thêm gần 2ha đất trên thị trấn Cao Phong (Hòa Bình) để trồng cây “lạ”. Dự kiến mùa tết tới, ông Giáp sẽ cung cấp cho thị trường 300 – 400 cây ngũ và thất quả. Hiện, với hơn 1ha trồng cây ngũ quả, mỗi năm lợi nhuận ông Giáp thu về không dưới 500 triệu đồng.




Để đáp ứng nhiều đối tượng khách hàng, vườn nhà ông cũng có đủ loại cây từ bình dân cho đến hàng “khủng”. Cây to, đẹp giá từ 2 – 20 triệu đồng/cây, cây nhỏ từ 300.000 đồng đến 2 triệu đồng/cây.


“Riêng với cây thất quả, tuy là cây mới nhưng giá bán cũng chỉ nhỉnh hơn cây ngũ quả từ 500.000 – 600.000 đồng/cây” – ông Giáp cho biết.


Chia tay chúng tôi, ông Giáp bảo, ông rất tự hào khi ghép thành công loại cây “lạ”, nhờ đó mà gia đình khấm khá hơn hẳn. Ông Giáp nói: “Mình cũng là nông dân, do may mắn tìm ra được cây trồng tốt, vì thế tôi sẵn sàng chia sẻ kỹ thuật ghép cây ngũ quả cho những ai đam mê và khao khát làm giàu từ loại cây độc đáo này”.


Thực tế là trong 3 năm qua, ông đã giúp không ít hộ ghép cây ngũ quả thành công, như hộ anh Nguyễn Văn Tình ở thị trấn Cao Phong (Hòa Bình), anh Phạm Văn Thắng ở Chương Mỹ (Hà Nội)…





Đăng ký: Bài đăng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bạn Nên Xem:

Bài Viết Liên Kết

Translate

Mạng Nội Trợ

Nguồn Tin















Nguồn Tin Cập Nhật

Danh Mục

'Striped Toga' @Actinidia @Alangium @Apiaceae @Arachis @Artemisia @Asteraceae @Bách lí hương @bacha @Bignoniaceae @Cà rốt @Camquy @Caprifoliaceae @Caragana @Carrot @câu kỷ tử @Celosia @Cornaceae @Cucurbita @Eggplant @Ericaceae @Fabaceae @Glycine @Haemodoraceae @hatgiongdau @Lamiaceae @Lathyrus @maca @Malva @Mentha @Papaver @Phaseolus @sam maca peru @Solanaceae @Strelitzia @Thachnam @Vicia &docdao #Actinidiaceae #Amaryllidaceae #Asteraceae #Bacha #CayAnTrai #caybatmoi #Caycanh #caygiavi #caylaunam #caytihon #dayleo #duocpham #Fabaceae #giavi #hatgiong #hatgiongbaubi #hatgiongcachua #hatgiongdau #hatgionghoa #hatgiongrau #hiemla #hoa #HoBacHa #hocuc #Hương liệu #Lamiaceae #Mentha #nhaptuMy #Solanum #thaoduoc #thitruong #thucpham #Thực phẩm #tintuc #trangtri #trathaoduoc #Trị bệnh #tribenh #trongcay +Bí +Daucus +Đậu +Pumpkin +Trifolium Acmella oleracea ACT00087 Actinidia chinensis Aeonium ALA00094 Alangium platanifolium Alexandria Squash ALL00069 Allium Allium Schoenoprasum Ammi Dara Amorphophallus Amorphophallus Bulbifer ANI00089 Anigozanthos flavidus Apple of Sodom Aquaponics ARA00097 Arachis hypogaea ART00095 Artemisia dracunculus Asclepias Asclepias curassavica Asteraceae ăn kiêng Bạc hà Bạc hà á Bạc hà Âu Bạc hà chanh Bảo thạch Ba tư Bầu Bầu bí Bầu Hồ Lô Bầu Khổng Lồ Bầu Rắn Bells of Ireland Bells-of-Ireland bệnh sốt rét bệnh thối trái bệnh tiểu đường Bí Bí Hooligan Bí khổng lồ bí mì Ý Bí ngòi Bí ngòi Alexandria Bí ngón tay bí ngồi Bí Porcelain Doll Bí rợ Bí rợ da ếch Bí Spaghetti Tivoli Bí tam giác biến đổi khí hậu Bình tử thảo Bird-of-paradise bird's nest bishop's lace Bladderworts Bliss Pumpkin Blog Bloomsdale Longstanding blue daisy Bonsai bột maca Cà Cá chạch đồng Cá chẽm cá chép Nhật cá chim vây vàng Cà Chua Cà Chua Xanh cá điêu hồng cá lóc cá Mú cà phê chồn Cà rốt Cà rốt dại cá sấu cà tím Cà tím Suraj Cải Cải bó xôi cải cầu vồng Cải xoong cam Canada CAR00077 CAR00098 Caragana arborescens Caraway Carrot Seed Atlas Carum Carum carvi cẩm quỳ Cần tây Câu kỷ tử Cây ăn Quả cây bắt mồi cây bông tai Cây Carum Cây gia vị cây giống hồng socola Cây gọng vó Cây hồng Cây kế sữa Cây Kiwi Cây lâu năm Cây nắp ấm cây ngô đồng cây ngô thi Cây nhãn cây sưa Cây Thuốc Cây trúc Cây Trường sinh Cây vú sữa Celosia Tornado chamomilla chanh không hạt Chân kanguru đỏ Cherry chi Bông tay Chi Việt quất Chicory Chives Grolau Chôm chôm chống muỗi Chùm ớt chuối chuối hột Chuối rẻ quạt Chữa bệnh chữa ho Cichorium intybus Cỏ Cỏ ba lá đỏ cỏ cà ri Cỏ xạ hương Common Thyme Corn Poppy Cow's Udder Crassulaceae Củ nén Cua Đinh Cúc Cúc áo hoa vàng Cúc Bạc Hà CUC00115 CUC00121 CUC00122 CUC00127 Cucamelon Cucumber Cucumis sativus Cucurbita Cucurbita maxima Cucurbita moschata CUC00130 Cucurbita pepo Cucurbita pepo CUC00124 DAU00074 Daucus Daucus carota dầu maca Dây Leo dinh dưỡng Dưa chuột Dưa chuột Boothbys Dưa hấu nhỏ Mexico dưa lưới dừa sáp dược phẩm Dương cam Cúc Dương đào Đào ruột xanh Đặc Biệt đậu Đậu Âm Dương Calypso Đậu biếc Đậu biếc Lavender Đậu Hoà Lan Đậu Lam Siberian Đậu nành Đậu nành envy Đậu nành Tankuro Đậu ngự Đậu ngự Jackson Wonder Đậu phộng Đen Đậu que tím Đậu tằm Đồng Tháp Động vật Eggplant El Nino Featured Fenugreek Feverfew Garden thyme German Chamomile giá hồng socola Gia vị Giảm cân Gieo trồng Giống cây trồng giống dự trữ Giống Hiếm GLY00099 GLY00100 Glycine max Goji Goji Berry GOURD Gourd Baby Bottle Gourd Yugoslavian Fingers Hạ khô thảo Hành tăm Hành trắng Hạt Chia Hạt Giống Hạt giống Bầu Bí Hạt giống Hoa Hạt Giống Hoa Hạt Giống Rau Hạt Giống Rau Quả Hạt Giống Thảo Mộc Hạt giống Tí Hon hạt maca Hạt Methi HealthWorks HERB Highbush Blueberry Himalayan Honeysuckle họ Bạc hà Họ Bạc hà Họ Bầu bí Họ Cà Họ Cúc họ La bố ma Họ Ráy Họ Thạch nam Hoa hoa chim thiên đường Hoa Chuông Hoa Cúc Hoa cúc Đức Hoa mào gà Hoa môi Hoa Oải Hương Hoa Thiên điểu Hoa tình yêu Nigella Hooligan Pumpkin hồng đen hồng socola hồng socola Nhật Bản húng quế Húng quế́ Huyết bì thảo hương liệu Hương Thảo JAC00093 Jacaranda mimosifolia Japanese Kênh 1 Kênh 2 Khuyến nông Kim Ngân Kiwi lạc Lagenaria Lagenaria siceraria làm cảnh làm đẹp Làm vườn LAT00116 LAT00118 Lathyrus odoratus LAV00078 LAV00079 Lavandula Lavandula angustifolia Lavandula augustifolia LAVENDER Lavender Munstead Lavender English Lemon Basil LEY00090 Leycesteria formosa Loa kèn đỏ LYC00084 Lycium Lycium chinense mã đề Malva sylvestris Mammoth Red Clover MAT00056 Matricaria chamomilla Melothria scabra MEN00081 Mentha × piperita meridian fennel Mexican Mint Milk Thistle Mini Plant Mint MOL00055 Moluccella Molucella laevis Món Ngon Monarda Monarda citriodora mướp mỹ phẩm nấm nấm mộc nhĩ Nén New 2015 Ngải Ngải thơm Nghệ tây Nhãn Nhãn lồng Hưng Yên Nhãn tiêu da bò Nhãn xuồng nhập khẩu từ Mỹ Nhập khẩu từ USA Nhập từ Canada Nhật Bản Nhiệt đới nipple fruit nongthonviet nongthonviet.com northern pitcher Nông dân Nông dân làm giàu Nông nghiệp nông nghiệp Việt Nam Nông thôn Việt nuôi cá Nuôi chim nuôi Dòi nuôi tôm Càng Xanh Nuôi trồng Nuôi vịt Open-Pollinated PAP00117 Papaver rhoeas Pea Peppermint Peppermint swiss chard Persian cumin PHA00102 PHA00104 Phaseolus lunatus Phaseolus vulgaris Phượng tím PHY00052 Physalis Physalis ixocarpa Pineapple Tomatillo Pisum Pisum sativum Prizewinner PRU00060 Prunella Prunella vulgaris Pumpkin Pumpkin Prizewinner purple pitcher quất Queen Anne's lace Queen's Bird-of Paradise Queen's Bird-of-Paradise Quỷ xuy tiêu Rau ăn lá Rau Bina rau chân vịt rau củ quả rau Dền rau diếp xoăn rau gia vị Rau húng Rau Quả rắn Lục Red Red Kangaroo Paw Romano Purpiat Bean ROS00051 Rosemary Rosmarinus officinalis Saffron Salvia Salvia hispanica Sarracenia Sarracenia Purpurea sâm Hàn Quốc sầu riêng Silybum Silybum marianum SNAKE GOURD SOL00125 Solanaceae Solanum Solanum Mammosum Solanum melongena Sơn thù du Spaghetti Squash Spinacia Spinacia oleracea STA00065 Stachys Stachys coccinea STR00092 Strelitzia reginae Striped Toga Eggplan Suraj Eggplant sức khỏe Sweet Pea TAG00050 Tagetes Lucida tài chính Tảo Spirulina Tegu thanh hao hoa vàng Thảo dược Thảo Dược Thảo luận Thảo Mộc thầu dầu Thì là Ba tư Thiên điểu Thiên nhiên Thôi chanh lá tiêu huyền thuốc lợi tiểu thủy canh Thủy tô Thủy tô tía THY00082 Thymus vulgaris titty fruit Tivoli Tomatillo Toothache Plant Trà Vinh trang trại trang trí Trang trí Treated Seeds Trị Bệnh Triamble Trichosanthes Trichosanthes cucumerina Trifolium pratense Trigonella Trôm trồng lúa trồng rau trồng rau sạch tử đằng Tử đằng Nhật bản Utricularia Alpina VAC00086 Vaccinium corymbosum VIC00106 Vicia faba viêm khí quản Việt quất Việt quất xanh Vịt Uyên ương Voodoo Lily Vú sữa Hoàng Kim Vui wild carrot Windowsill Chives Windsor Fava Bean WIS00085 Wisteria Wisteria floribunda wormwood y học cổ truyền Ý kiến